Xin chào Quý khách. Hệ thống không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G của MobiFone hoặc Đăng nhập tại đây

Người cao tuổi: Ăn uống thế nào cho hợp lý?

183
Đối với người cao tuổi, chế độ ăn uống, sinh hoạt đóng vai trò hết sức quan trọng vì cơ thể người già đã bị lão hóa, việc dự trữ năng lượng cho các hoạt động sống hàng ngày không còn như thời trẻ.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của người cao tuổi. Vậy nên việc cung cấp năng lượng như thế nào vừa đảm bảo sức khỏe trước mắt và dài lâu vừa cung cấp sự ngon miệng là điều không hề dễ dàng.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người cao tuổi

- Thức ăn phải lỏng, mềm nhiều nước

Khi đến tuổi, việc nhai nuốt, tiêu thụ thức ăn sẽ kém hơn nên người cao tuổi cần một chế độ ăn vừa nhiều nước, mềm, vừa dễ tiêu hóa, lại cung cấp thêm nước cho cơ thể. Do đó, người cao tuổi nên thường xuyên ăn cháo, súp, sữa, các loại nước ép trái cây,…

- Chọn loại thực phẩm tươi ngon, ít béo, giàu vitamin

Người già nên ăn những loại thực phẩm tươi, giàu chất đạm như thịt nạc, thịt gà, tôm, cá,…và những loại rau xanh giàu vitamin, quả chín.

Ngoài ra, người cao tuổi cũng nên hạn chế ăn các món xào, rán và tăng cường các món luộc, hấp, nấu canh.

- Sắp xếp bữa ăn hợp lý

Các bữa ăn trong ngày nên đc chia nhỏ ra, khoảng 4-5 bữa/ngày, tránh ăn quá no hoặc để quá đói dẫn đến tụt đường huyết. Nên ăn nhiề vào bữa sáng, bữa trưa ăn vừa phải, còn bữa tối thì không nên ăn quá no, không nên ăn tối muộn sau 19h.

Ngoài ra, các bữa ăn của người cao tuổi nên được thực hiện đúng giờ mỗi ngày, và đủ số lượng cần thiết. Thực tế đã chứng minh những người cao tuổi biết cách ăn uống điều độ, khoa học, có khả năng duy trì được sức khỏe và sự dẻo dai bền lâu hơn so với những người ăn uống thất thường, chế độ ăn quá nhiều chất dinh dưỡng…

- Về chế độ nước uống

Ngoài chế độ ăn hàng ngày thì nước uống cũng rất quan trọng với người cao tuổi. Bởi người cao tuổi rất dễ bị thiếu nước bởi cảm giác khát bị giảm do trung tâm điều khiển cảm giác khát ở não bị thoái hóa.

Người già nên cố gắng uống đủ mỗi ngày 1,5-2 lít nước, và chia thành nhiều lần uống, cứ khoảng 30 phút uống 1 lần, mỗi lần 100-200ml.

Người cao tuổi nên uống các loại nước chứa nhiều khoáng chất, giàu vitamin như: nước đun sôi để nguội, nước trà xanh, nước ép hoa quả, nước rau má, nước mướp đắng,…và hạn chế sử dụng các loại nước ngọt có ga, cà phê, chè đặc, rượu, bia.

Có thể nói, chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ calo, có tỷ lệ cân đối giữa các chất; kết hợp việc tăng cường tập luyện thể dục thể thao với các bài tập rèn sức bền (đi bộ, chạy bước nhỏ, bơi, đạp xe đạp) có cường độ hợp lý và một cuộc sống tinh thần thoải mái sẽ đảm bảo cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc ở người già.

Tin liên quan