Xin chào Quý khách. Hệ thống không nhận diện được thuê bao. Vui lòng truy cập bằng 3G hoặc Đăng nhập tại đây

Hỏi đáp

Làm gì khi bị tiêu chảy do kháng sinh?
Bích Vân - Bắc Ninh22/09/2016

Tôi bị ho, sốt, tức ngực khó thở. Tôi đã đi khám và chụp Xquang, bác sĩ kết luận bị viêm phế quản cấp và cho uống kháng sinh, thuốc giãn phế quản và long đờm. Tôi uống thuốc được 2 ngày thì thấy dễ thở và bớt sốt nhưng lại bị đau bụng và đi ngoài phân lỏng. Tôi sợ quá nên dừng kháng sinh, vì thế nên tôi bị sốt trở lại. Xin hỏi vì sao lại thế và tôi nên làm thế nào?


Làm gì khi bị tiêu chảy do kháng sinh?
TS. Nguyễn Hải Anh22/09/2016

Theo mô tả thì bạn đã bị viêm phế quản do nhiễm khuẩn. Do đó, để điều trị bệnh này nhất thiết phải dùng kháng sinh và một số thuốc kèm theo như bạn đã nêu trong thư. Khi sử dụng kháng sinh, một trong những tác dụng không mong muốn là gây nên rối loạn tiêu hoá, đặc biệt với những kháng sinh mạnh, có phổ kháng khuẩn rộng. Nguyên nhân do thuốc vừa diệt vi khuẩn gây bệnh, vừa diệt cả các loại vi khuẩn sống cộng sinh có lợi trong đường ruột (bình thường các vi khuẩn này có một tỷ lệ khá hằng định trong ruột, giúp cho cơ thể trong quá trình tiêu hoá và hấp thu một số chất), gây nên sự mất cân bằng về mặt vi khuẩn trong đường ruột dẫn đến triệu chứng rối loạn tiêu hoá. Trong trường hợp nhẹ, người bệnh có thể tiếp tục dùng thuốc kết hợp thêm với một số thuốc có chứa tỷ lệ vi khuẩn nhất định, thường được gọi là men tiêu hóa, thuốc này sẽ giúp cân bằng lại vi khuẩn và các triệu chứng rối loạn tiêu hoá sẽ giảm và khỏi. Trong trường hợp rối loạn tiêu hoá nặng, tiêu chảy nhiều dẫn đến rối loạn nước - điện giải hoặc nguy cơ trụy tim mạch thì bắt buộc phải dừng thuốc và thay bằng loại kháng sinh khác phù hợp hơn. Trong thư, bạn không nói đến mức độ đi ngoài nặng hay nhẹ, nên tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ và kể thật cụ thể các triệu chứng, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bạn. Bạn tuyệt đối không nên tự ý dừng thuốc bởi bệnh không những không khỏi mà còn làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc rất cao. Khi ấy việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

1192

Câu hỏi liên quan

Tuấn Anh - Hà Nội24/06/2016
Có cần dùng viên vitamin tổng hợp?

Có cần dùng viên vitamin tổng hợp?

Xem thêm
Đặng Thị Tuyết22/09/2016
Lưu ý khi cho trẻ nằm phòng điều hòa

Con tôi mới sinh được gần 2 tháng tuổi, mấy ngày nay vì trời oi bức quá nên tôi phải cho cháu...

Xem thêm
Châu Bích Thủy - Vũng Tàu22/09/2016
Khắc phục chứng khó tiêu ở trẻ

Tôi là giáo viên mầm non, thường xuyên gặp các cháu bị chứng khó tiêu. Vậy tôi...

Xem thêm
Lan Anh - Hải Dương22/09/2016
Có nên dùng thường xuyên viên ngậm chữa ho?

Tôi năm nay 47 tuổi. Mỗi khi thời tiết thay đổi, tôi rất thường hay bị ho. Mỗi lần như vậy, tôi thường...

Xem thêm
Nguyễn Bình Giang - Nghệ An22/09/2016
Chất xơ nhân tạo có chữa táo bón?

Con tôi 6 tuổi, từ bé cháu rất hay bị táo bón. Tôi đã dùng nhiều loại thực phẩm chức...

Xem thêm
DS. Nguyễn Nhật Thành22/09/2016
Vitamin D có thể ngừa ung thư?

Tôi từng nghe nói vitamin D có thể giúp phòng ngừa còi xương ở trẻ và loãng xương ở...

Xem thêm
Nguyễn Lệ Hà - Hà Nội22/09/2016
Nguy cơ loãng xương do corticoid và cách khắc phục

Tôi 39 tuổi, có bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm. Gần đây sau một lần bị cảm nắng, tôi bị viêm...

Xem thêm
Vương Thanh Hòa - Hải Dương22/09/2016
Nguyên nhân viêm nướu răng ở trẻ nhỏ

Con tôi 13 tháng, đã mọc được khoảng 8 răng, tuy nhiên, vùng lợi của cháu hay bị sưng, đỏ,...

Xem thêm
Nguyễn Hoa (hoa14@yahoo.com)22/09/2016
Cách hạn chế rôm sảy mùa hè

Cứ vào mùa hè là em lại bị rôm sảy khiến cho ngứa ngáy khó chịu. Điều quan trọng cứ bị...

Xem thêm
01287***98601/11/2016
Cho thuốc vào cháo có mất tác dụng?

Chào Bác sĩ! Cho em hỏi cho thuốc kháng sinh, kháng viêm vào cháo rồi cho trẻ ăn được...

Xem thêm